การปลูกหอมแบ่งปลอดสารพิษให้ได้ผลผลิตสูง

          หอมเป็นพืชผักที่มีอายุสั้นอีกชนิดหนึ่งที่สามารถปลูกได้ตลอดปีและราคาขึ้นลงไม่มาก มีลำต้นอยู่ใต้ดิน มีใบเป็นรูปทรงกลมกลวงด้านใน ปลายเรียวแหลม ตั้งอยู่บนฐานของหัว (Bulb) รอบๆลำต้นบริเวณโคนมีกาบใบสีขาวหุ้มลำต้น
 
การเตรียมดินสำหรับปลูกต้นหอม
 
          เริ่มจาการไถดินลึกประมาณ 20-30 เซนติเมตร ตากดินทิ้งไว้ ประมาณ 10-15 วัน เพื่อกำจัดโรคพืช และศัตรูพืชภายในแปลง จากนั้นปรับสภาพดินด้วยการ ใส่ปูนขาว เล็กน้อยโรยบางๆ และฉีดฮาโตริให้ทั่วแปลง  เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในดิน  เนื่องจากต้นหอมหรือหอมแบ่งเป็นพืชที่มีรากตื้น การขุดไถ่พรวนดินควรลึกประมาณ 15-20 ซม. ตากดินไว้ 5-7 วัน จากนั้นก็เอาปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักชีวภาพมาคลุกเคล้ากับดิน (นี่คือการบำรุงดินใส่ปุ๋ยครั้งแรก) เสร็จแล้วก็ยกดินทำเป็นแปลงผัก กว้างประมาณ 1.5 ม. ความยาวตามต้องการแต่ต้องให้สะดวกในการรดน้ำ สุดท้ายพรวนดินย่อยแล้วเขี่ยดินให้สม่ำเสมอกัน
 
วิธีปลูกหอมแบ่ง
 
          นิยมปลูกขยายพันธุ์โดยนำหัวกาบใบที่สมบูรณ์ มาตัดรากออกบางส่วน ตัดบริเวณส่วนยอดของหัวกาบใบแบ่งออกเพื่อให้เกิดการแตกหน่อที่รวดเร็วมากขึ้น ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วันเมื่อมีการแตกหน่อออกมาจึงนำไปปลูกลงแปลงต่อไป หลังจากเตรียมแปลงแล้วให้รดน้ำแปลงให้ชุ่ม จากนั้นนำหัวพันธุ์หอมแบ่งมากปลูกให้กลีบหอมแบ่งลึกลงไปในดินครึ่งหัว  ใช้ระยะปลูกระหว่างต้น 15 เซนติเมตร และระหว่างแถว 15 เซนติเมตร ต่อจากนั้นนำฟางข้าวมาคลุมแปลงเพื่อรักษาความชื้นในดินและควบคุมวัชพืชในแปลง หลังปลูกแล้วควรรดน้ำให้ชุ่ม
 
วิธีดูแลรักษา
 
          การให้น้ำ :ให้รดน้ำเช้าและย็นจนกระทั่งใบยื่นยาว แล้วจึงรดน้ำเหลือเพียงวันละ 1 ครั้ง การบำรุงรักษา : ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 1-2 ตันต่อไร่ รองพื้นก่อนปลูก ส่วนปุ๋ยเคมีใช้สูตร 20-10-10 หรือ 46-0-0 อัตรา 20-25 กิโลกรัม/ ไร่ แบ่งใส่ 2 ครั้ง ก่อนปลูกและหลังปลูก 20 วัน อายุการเก็บเกี่ยว 40-45 วัน
 
โรคและแมลงศัตรูที่สำคัญ
 
          โรคใบจุดสีม่วง เกิดจากเชื้อราทำให้ใบจุดสีขาว ขยายวงกว้างเป็นแผลรูปไข่สีเนื้อ หรือสีน้ำตาลอ่อน เนื้อเยื่อรอบๆแผลมีสีเหลือง ทำให้ใบหักพับและแห้งตาย
          โรครากเน่า เกิดจากเชื้อรา อาการใบแก่เริ่มแห้ง รากและโคนต้นเปื่อยเป็นสีน้ำตาล การป้องกันกำจัด ทำการปรับสภาพดินใส่ปูนขาวอัตรา 100-200 กิโลกรัม/ไร่ และฉีดฮาโตริ อัตรา 10 ซีซี ผสมน้ำ 20 ลิตร
          หนอนกระทู้หอม ตัวหนอนกัดกินใบและเจาะเข้าไปกัดกินภายในหลอดหอมระบาดมากในฤดูแล้ง เพลี้ยไฟหอม จะดูดกินน้ำเลี้ยงที่ใบ ทำให้เป็นจุดสีขาวและเหี่ยวแห้ง เพลี้ยไฟระบาดมาก ช่วงอากาศร้อน
 
         *** ฮาโตริเป็นวัคซีนพืช เป็นสารกำจัดและป้องกันเชื้อราที่พบในพืช จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องโรครากเน่า โรคใบจุดสีม่วงในหอมแบ่งได้ดี อัตราใช้ น้อยเพียง 5-10 ซีซี ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทุกระยะ 7-10 วัน และยังมีผลิตภัณฑ์ TKC (แคปซูล นาโน)ช่วยให้หอมแบ่งเจริญเติบโตได้ดี ได้น้ำหนักดี สร้างภูมิคุ้มกันให้กับต้นหอมได้เป็นอย่างดี สำหรับ ผลิตภัณฑ์ TKC อัตราใช้ 1 แคปซูลผสมน้ำ 60-80 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วระยะ 7-10 วันโดยผสมร่วมกับ ฮาโตริ แล้วฉีดพ่น

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 061-595-4264 เอก ร้านมานพ การเกษตร       

Visitors: 5,479,889